Dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt trong tương lai tới

Tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt là một trong những cung đường sắt leo núi chạy bằng răng cưa, nhưng đã bị dừng và tháo dỡ sau 1975, mang đến nhiều nuối tiếc cho du khách và người dân bản địa.

Công trình mang tính lịch sử

Công trình này ghi dấu ấn lịch sử trong ngành công nghiệp đường sắt thế giới này dài 84km, nối liền “biển và hoa”, là đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại Châu Á, đồng thời cũng là tuyến đường sắt răng cưa dài nhất, có độ dốc cao nhất trên thế giới.

Cùng với Pinlatus-Bahn tại Thụy Sĩ, tuyến tàu hỏa Phan Rang – Đà Lạt ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử của ngành công nghiệp đường sắt thế giới. Tuy nhiên, sau năm 1975, tuyến đường sắt này bị dừng hoạt động và tháo dỡ, mang đến nhiều nuối tiếc cho du khách cũng như người dân bản địa nơi đây. Chính vì vậy, việc khôi phục lại chuyến tàu này sẽ mang tới cơ hội lớn cho hoạt động du lịch tại các tỉnh Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận.

Để phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang – Đà Lạt, Tập đoàn Du lịch Crystal Bay cùng các đối tác trong nước và quốc tế ở lĩnh vực đường sắt đã ký hợp đồng tư vấn dự án khôi phục tuyến đường sắt huyền thoại này. Và theo hợp đồng được ký, tháng 10 năm nay, hồ sơ khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang- Đà Lạt sẽ được các tư vấn hoàn thành để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Hành trình du lịch mới lạ và độc nhất

Sau khi sửa chữa và hoàn thiện, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt sẽ là chuyến tàu di sản của Đông Dương – chuyến tàu tương tác văn hóa đầu tiên trên thế giới. Chuyến tàu đặc biệt này như một “sân khấu sống, bảo tàng sống”, đưa du khách ngược dòng thời gian, đắm chìm, tương tác và sống lại thời kỳ văn hóa của hơn 100 năm trước.

Theo các chuyên gia đánh giá, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt hội tụ cả 3 yếu tố, đó là được xây trên địa thế mạo hiểm, điều kiện kỹ thuật cực khó và có phong cảnh ấn tượng. Đây là tuyến đường nằm trong toạ độ kết nối hành lang du lịch Đà Lạt – Phan Rang với lượng khách ổn định và không ngừng tăng trưởng bình quân 11-15% một năm (theo CBRE) ở thời điểm không dịch bệnh. Năm 2019, Đà Lạt thu hút gần 7 triệu lượt du khách (khách quốc tế hơn 14%) trong khi Ninh Thuận đón 2,35 triệu lượt khách.

Tuyến đường răng cưa Phan Rang – Đà Lạt dự kiến bao gồm 17 ga và trạm khách, bổ sung 2 ga và 3 trạm khách so với tuyến cũ. Đồng thời, nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt là đoạn tuyến đang khai thác với chiều dài khoảng 6,7 km. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2025.