Vì sao ngày càng nhiều người Hàn Quốc đổ xô tới Việt Nam du lịch
Năm ngoái, Trung Quốc đại lục chiếm phần lớn lượng khách du lịch tới Việt Nam với 3,4 triệu người đến. Hàn Quốc không kém cạnh với 3,16 triệu người – tăng 46,5% so với năm trước đó.
Mở đầu bài viết mới đây trên tờ South China Morning Post, tác giả viết rằng Việt Nam lâu nay được biết đến là thiên đường cho những khách du lịch bụi. Ở đây có các món ăn đường phố đa dạng, nhiều danh thắng lịch sử nổi tiếng và nhiều trải nghiệm rẻ cho những khách du lịch với ngân sách giới hạn.
Tuy nhiên mọi thứ bắt đầu thay đổi. Những thành phố biến từng ngủ quên giờ đang chuyển mình thành những khu nghỉ dưỡng 5 sao. Dù là tốt hay xấu thì đường phố trong các thành phố vốn đầy các nhà nghỉ, homestay nay đã được thay thế bởi các trung tâm mua sắm và tổ hợp khách sạn.
Ngành công nghiệp du lịch khách sạn của Việt Nam mở rộng nhanh chóng vài năm qua. Cùng với những điểm đến đang rất thu hút như Iceland và Mongolia, trong năm 2018, Việt Nam đã được Tổ chức du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc công nhận là một trong 10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới.
Trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 8 triệu khách quốc tế, tăng 27,2% so với năm trước đó. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 312 nghìn tỷ đồng (13,4 tỷ USD) – tăng 22,5% so với nửa đầu năm 2017.
Chính phủ cũng có những kế hoạch đầy tham vọng, nhắm tới thu hút 20 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm tính tới năm 2020. Tiếp đến, đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp du lịch thành một lĩnh vực trị giá 35 tỷ USD mỗi năm – chiếm 10% GDP của cả nước.
Tốc độ tăng trưởng ấn tượng đó được tạo động lực một phần bởi mũi nhọn là khách du lịch Hàn Quốc, kích thích ngành du lịch, khách sạn và lĩnh vực hàng không phát triển.
Năm ngoái, Trung Quốc đại lục chiếm phần lớn lượng khách tới Việt Nam với 3,4 triệu người đến. Hàn Quốc không kém cạnh với 3,16 triệu người – tăng 46,5% so với năm trước đó.
Những chuyến bay từ Việt Nam tới Hàn Quốc chiếm khoảng 44,5% lưu lượng chuến bay quốc tế của cả nước vào năm 2018. So với đó, con số tương tự với những chuyến bay từ Trung Quốc chiếm 14,8% trong cùng năm theo dữ liệu của OAG Schelules Analyser.
Các hãng hàng không Hàn Quốc gồm Asiana và Jeju Air bắt đầu thực hiện những chuyến bay giữa Busan và Đà Nẵng – một tỉnh ven biển miền trung Việt Nam đã tăng công suất hành trình này lên 86%. Kết quả là Đà Nẵng – địa danh nổi tiếng với bãi biển trắng mịn và các khu nghỉ dưỡng trở thành điểm đến nước ngoài thu hút đối với người Hàn Quốc vào mùa hè năm ngoái.
Rất nhiều người Hàn Quốc bay đến đây để ghé thăm Hội An – phố cổ cách Đà Nẵng chỉ 30km. Theo báo cáo, hơn 240.000 người Hàn Quốc đã ghé thăm Hội An vào năm ngoái, tăng 70% so với năm 2016. Như vậy con số này đã vượt mức 200.000 người Trung Quốc.
Vietjet tự hào đã phục vụ hơn 2 triệu người Hàn Quốc – nhiều người trong số đó lần đầu du lịch nước ngoài. Tháng 12, hãng hàng không giá rẻ này có hành trình mới nối Seoul với Phú Quốc – một địa điểm khác cũng rất thu hút người Hàn Quốc.
“Vùng phía bắc đảo Phú Quốc rất được người Hàn yêu thích với những khu nghỉ dưỡng được xây dựng dành riêng cho thị trường này. Hầu hết người Hàn không bao giờ rời khỏi khu nghỉ của họ vì ở đây dược trang bị đầy đủ cả trung tâm y tế và sân golf”, theo Diane Lee – một giáo viên Tiếng Anh cho học sinh Hàn Quốc tại Hà Nội.
Tháng 3 năm ngoái, Yoo Hyong-rok đã có chuyến du lịch đầu tiên ra nước ngoài. Anh lớn lên ở Seoul và gia đình anh đã đi thăm thú các vùng lân cận cũng như đảo Jeju vào các ngày nghỉ nhưng du lịch nước ngoài chưa bao giờ là lựa chọn của họ.
Từ những năm 1960 đến 1980, người Hàn không được phép du lịch nước ngoài tự do và hộ chiếu chỉ được cấp đối với những trường hợp đặc biệt. Sau khi chế độ dân chủ được thiết lập vào năm 1988, du lịch nước ngoài đã được cho phép trở lại cùng với tầng lớp trung lưu mở rộng trong 3 thập kỷ sau đó, nhiều người Hàn Quốc bắt đầu khám phá thế giới.
Sau nhiều năm xem chương trình TV về Việt Nam và những bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, Yoo đã chọn sẽ đến thăm Hà Nội.
“Nhiều bạn bè tôi đã đến Việt Nam trong những ngày nghỉ. Tôi đã nghe rất nhiều thứ về đất nước này và quyết định sẽ tự mình khám phá”, một nhân viên văn phòng 29 tuổi nói.
Ngay khi đặt chân xuống Hà Nội, Yoo bị bất ngờ bởi rất nhiều những biển quảng cáo tiếng Hàn, nhà hàng thịt nướng và chuỗi cà phê mỹ phẩm mang phong cách Hàn Quốc tại Hà Nội. Nhiều khách du lịch khác cũng có trải nghiệm tương tự.
“Tôi nhìn thấy ngày càng nhiều thương hiệu Hàn Quốc và quán cà phê phong cách Hàn mỗi lần ghé thăm Việt Nam. Tôi để ý cũng có nhiều doanh nghiệp liên quan tới Hàn Quốc ở đây. Người Việt Nam cũng rất yêu văn hóa Hàn Quốc”, Hong Kyeong-su – một doanh nhân Hàn Quốc đã thăm Việt Nam tới 6 lần nói.
Khi nhiều đất nước châu Á bị càn quét bởi làn sóng K-pop, văn hóa Hàn Quốc bắt đầu có ảnh hưởng rộng khắp trong môi trường đô thị ở Việt Nam.
Những thương hiệu bán lẻ, quán cà phê, cửa hàng Hàn Quốc nổi tiếng và phục vụ cả người dân địa phương cũng như lượng khách du lịch Hàn Quốc đang tăng nhanh.
“Người trẻ Việt Nam say mê văn hóa Hàn Quốc – thậm chí là hơn cả văn hóa Mỹ”, theo Mark Gwyther – sáng lập MGT Management Consulting – một công ty tư vấn du lịch có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh.
Gwyther cũng để ý tới người nổi tiếng nhất ở Việt Nam là ông Park Hang-seo – HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Thậm chí tiếng Hàn cũng là một trong những ngôn ngữ nước ngoài phổ biến cho học sinh tại đây.
Việc hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc dành cho Việt Nam cũng đóng góp vào mối quan hệ ấm áp giữa 2 quốc gia.
“Hàn Quốc chính là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam vói trên 65 tỷ USD vào quốc gia này. Samsung cũng mở hàng loạt nhà máy sản xuất điện thoại và thiết bị điện tử tại đây. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có những khu phố Hàn – chứng kiến một lượng lớn người Hàn Quốc sinh sống”.
Chobin Hwng – biên tập viên tiếng Hàn của tờ The Saigoneer nói rằng nhiều người trẻ Hàn Quốc không còn thích những “trải nghiệm Hàn Quốc” khi ở Việt Nam. Tuy nhiên những người già hơn – thường có ngân sách du lịch lớn hơn vẫn muốn sử dụng các dịch vụ mang phong cách Hàn Quốc.
“Những người trong độ tuổi 40 và hơn chọn ăn thực phẩm và sử dụng dịch vụ chuẩn Hàn Quốc trong suốt quá trình nghỉ ngơi của họ. Những người tuổi cha tôi không đi nhiều và cần hướng dẫn viên”.
Điều này đã hình thành nên ngành công nghiệp khách sạn cung cấp các lựa chọn ngôn ngữ Hàn Quốc.
“Các công ty cung cấp các tờ rơi và thực đơn tiếng Hàn. Các đại lý du lịch mô tả thông tin của họ bằng tiếng Hàn và nhân viên của họ cũng nói chôi chảy tiếng Hàn”, Hwang nói.
Với Yoo Hyong-rok, Việt Nam đã giúp anh mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài quê hương Hàn Quốc đồng thời anh vẫn tìm thấy một chút hơi hướng của quê nhà.
“Ở Hà Nội, tôi thấy rất nhiều tòa nhà mang phong cách Hàn Quốc và ăn những nhà hàng đặt bên trong đó. Hương vị của thức ăn rất giống ở Hàn Quốc, nguyên liệu thậm chí còn tươi hơn”.
Trung Sơn
Focus Asia Travel