Những hãng hàng không độc nhất vô nhị tại Mỹ
Vào cuối những năm 1970, chính phủ Mỹ đã bãi bỏ nhiều quy định với ngành hàng không, loại bỏ quyền kiểm soát với giá vé, các tuyến đường hay sự gia nhập của các hãng bay mới. Kết quả là một loạt hãng xuất hiện vào thời kỳ đó, và một số hãng trong đó chỉ có tại Mỹ.
Pet Airways – Hãng bay phục vụ thú cưng
Alysa Binder, người sáng lập hãng hàng không này, cho biết mục tiêu của Pet Airways là cung cấp dịch vụ giúp cho việc vận chuyển vật nuôi an toàn và thoải mái. Binder cho biết vợ chồng bà nảy ra ý tưởng thành lập hãng sau khi gặp nhiều khó khăn vì phải di chuyển con chó cưng của họ đi khắp nơi trên nước Mỹ.
Chiếc Beechcraft 1900 đã được cải tiến sẽ được dùng làm phương tiện bay và mức vé cho các vị khách bốn chân là 149 USD mỗi chiều. Phi cơ này đủ chỗ cho 19 người nhưng giờ có thể vận chuyển khoảng 50 con chó, mèo mỗi chuyến. Các vị khách đặc biệt sẽ không dùng tới ghế mà sẽ di chuyển trong những chiếc lồng gắn trên máy bay.
Trong thời đại mà an ninh hàng không được đặt cao như hiện nay, hành khách chó mèo cũng phải làm thủ tục lên máy bay trước khi cất cánh ít nhất hai tiếng và sớm nhất là 72 tiếng.
Các phòng khám thú y cho biết. Pet Airways khuyến cáo rằng các vị khách của họ cần đi vệ sinh trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, hãng này cũng đảm bảo rằng hành khách của họ sẽ được quan tâm đúng mức đến chuyện vệ sinh.
Khoảng 76 triệu con chó, mèo di chuyển khắp nơi trên nước Mỹ hàng năm, trong đó khoảng hai triệu lượt bằng đường hàng không. Tuy nhiên, việc đi lại này không hề dễ dàng. Khoảng 5.000 con bị thương mỗi năm trong quá trình di chuyển.
Hooters Air – Hãng bay của những cô hầu gái
Năm 2002, Robert Brooks – chủ tịch của chuỗi nhà hàng Hooters – đã mua lại Pace Airlines. Đây là hãng hàng không cho thuê với đội bay gồm 8 chiếc máy bay, chủ yếu là Boeing 737. Một năm sau, ông chuyển nó thành Hooters Air, một hãng hàng không được đặt tên và có thiết kế giống với chuỗi nhà hàng của Robert.
Biểu tượng của hãng hàng không này là con cú mắt to có màu cam rực, cũng là màu chủ đạo của những chiếc máy bay hãng Hooters Air.
Tuy nhiên, điều đặc biệt của hãng chính là có 2 “cô nàng Hooters” sẽ ở trên máy bay, hòa mình cùng với các hành khách và tổ chức các trò chơi đố vui với các giải thưởng khác nhau. Họ mặc những chiếc áo thun và chiếc quần đùi màu cam được coi là đồng phục của chuỗi nhà hàng Hooters.
Tuy nhiên, họ không phục vụ đồ ăn hoặc xử lý các nhiệm vụ trên máy bay vì những việc này được thực hiện bởi 3 tiếp viên hàng không được FAA chứng nhận.
Hãng hàng không này có trụ sở tại Myrtle Beach, Nam Carolina, một địa điểm chuyên về nghỉ dưỡng, nổi tiếng với các sân gôn và khu nghỉ dưỡng bên bờ biển.
Do giá cả phù hợp với túi tiền và có thể bay thẳng đến các thành phố như Newark và Baltimore, Hooters Air đã thu hút được đa dạng các nhóm khách hàng, chủ yếu là người chơi golf, khách du lịch và cả gia đình của họ.
Tuy nhiên, hãng này đã không thể làm ăn phát đạt và phải ngừng hoạt động vào đầu năm 2006 do giá nhiên liệu tăng sau các cơn bão Katrina và Rita.
Lord’s Airline – Hãng bay của Chúa
Nghiêm cấm rượu bia trên máy bay, Kinh thánh và Kinh Torah được bố trí thay thế những quyển tạp chí thông thường, chiếu những thước phim về tôn giáo và một phần tư giá vé được dành để tài trợ cho công việc truyền giáo: đây là những điểm độc đáo của The Lord’s Airline, do doanh nhân Ari Marshall ở New Jersey thành lập. Năm 1985 chiếc DC-8 cũ được mua lại và trở thành chiếc máy bay duy nhất của hãng này.
Theo kế hoạch, The Lord’s Airline sẽ có ba chuyến bay hàng tuần từ Miami đến Sân bay Ben Gurion ở Israel và một đường bay thẳng đến Jerusalem.
Vào thời điểm đó, những người hành hương tôn giáo muốn đến Thánh địa nổi tiếng bắt buộc phải bay nối chuyến đến New York. “Người Nga có hãng hàng không của họ. Người Anh có hãng hàng không riêng. Vậy tại sao những người theo Thiên Chúa giáo lại không có hãng hàng không của riêng mình?” Marshall trả lời The Associated Press vào năm 1986.
Tuy nhiên, đến năm 1987, hãng hàng không này đã không đáp ứng đủ các điều kiện để được FAA cấp giấy phép. Các nhà đầu tư trở nên lo lắng và chính thức sa thải Marshall, thành lập một ban giám đốc mới để điều hành hãng.
Chủ tịch mới, Theodore Lyszczasz, sau đó đã có những tranh cãi gay gắt với Marshall trên báo chí. Và con đường của The Lord’s Airline cuối cùng cũng đi đến hồi kết.
Smokers Express & SmintAir – Hãng bay dành cho người hút thuốc
Cục hàng không Mỹ FAA đã cấm hút thuốc trên tất cả chuyến bay nội địa ở Mỹ vào năm 1990. Nhưng William Walts và George Richardson, hai doanh nhân đến từ hạt Brevard của bang Florida, không hài lòng về điều này. Đầu năm 1993, họ quyết định lập hãng hàng không, hoạt động như một câu lạc bộ tư nhân. Tại đó, các hành khách phải mua thẻ thành viên với phí 25 USD và chỉ tiếp người trên 21 tuổi.
Hãng có trụ sở tại sân bay Space Coast Regional ở Titusville, Florida. Hãng phục vụ bít tết, bánh mì kẹp thịt và hành khách được phép hút thuốc trên cabin. Tuy nhiên, sau gần một năm, hãng vẫn chưa được cấp phép bay, dù thông báo hơn 5.000 người đã đóng phí hội viên.
MGM Grand Air – Hãng bay dành cho nhà giàu
Được khánh thành vào năm 1987, MGM Grand Air là hãng hàng không hạng nhất và siêu sang trọng. Ban đầu, hãng này chỉ có một tuyến đường bay duy nhất là từ sân bay quốc tế Los Angeles đến sân bay quốc tế John F. Kennedy trên những chiếc máy bay Boeing 727 và Douglas DC-8 được thiết kế xa hoa. Quy tắc là không có chuyến bay nào có thể có hơn 33 hành khách, mặc dù các máy bay vốn có thể chở 100 hành khách hoặc hơn khi so với các thiết lập tiêu chuẩn.
MGM Grand Air hứa hẹn hành khách sẽ không phải xếp hàng, không phải đăng ký và không phải chờ đợi lấy hành lý. Nhân viên sẽ khuân vác hành lý lên máy bay và trả chúng tại điểm đến. Hãng này thậm chí còn cung cấp dịch vụ xe limousine đưa đón tận nơi tùy chọn. Các phòng chờ đặc biệt ở cả hai sân bay đều cung cấp các tiện nghi sang trọng và dịch vụ trợ giúp đặc biệt.
Trên tàu có 5 tiếp viên hàng không và quầy bar cũng như các khoang riêng dành cho các cuộc họp. Dịch vụ bữa ăn đầy đủ với rượu vang và sâm panh hảo hạng luôn được cung cấp và phòng vệ sinh có vòi nước bằng vàng và xà phòng có khắc chữ lồng. Tất cả những điều này được cung cấp chỉ với giá cao hơn giá vé hạng nhất của các hãng hàng không khác.
Ban đầu hãng được những người nổi tiếng và những người rất giàu có ưa chuộng. MGM Grand Air cuối cùng đã mở thêm nhiều đường bay hơn, nhưng đang phải vật lộn để lấp đầy tất cả 33 ghế trên máy bay của mình.
Hãng này đã phải hoạt động chậm lại trong những năm 1990 khi máy bay phản lực tư nhân trở nên phổ biến hơn. Năm 1995, MGM Grand Air đã được bán đi và đổi tên thành Champion Air, cung cấp các chuyến bay thuê cho các đội thể thao và các cơ quan chính phủ. Cuối cùng hãng mới này cũng đã đóng cửa hoàn toàn vào năm 2008.