Tìm hiểu cách xử lý hành lý vô chủ tại sân bay
“Nếu kiện hành lý ký gửi cứ trôi mãi trên băng chuyền, thường là vì nó đã bị đưa lên không đúng máy bay” – Kate Sullivan, giám đốc sáng tạo của Secret Fares, giải thích với trang Reader’s Digest.
Ngày nay, trường hợp này không thường xuyên xảy ra như trước kia, do sân bay đã ứng dụng máy vi tính vào nhiệm vụ điều phối hành lý tới điểm đến. Nhưng tất nhiên, điều đó không phải là tuyệt đối.
Hành lý sai sót thường rơi vào những chuyến bay đặt quá chỗ, hoặc do hành khách chỉ kịp lên máy bay vào phút cuối.
Vậy sân bay xử lý hành lý không có người nhận như thế nào?
Đầu tiên, hãng bay tìm thông tin người chủ của hành lý. Thông tin thường nằm ngay trên chiếc thẻ gắn kèm vali. Vì vậy, bạn hãy luôn buộc vào vali một chiếc thẻ ghi tên, thông tin liên hệ và địa chỉ của mình trước khi ký gửi. Cẩn thận hơn, bạn hãy bỏ thêm tờ giấy ghi thông tin liên lạc vào các ngăn trong vali, đề phòng thẻ treo bị rơi mất.
Hãng bay sẽ liên hệ và chuyển hành lý đến cho người chủ. Trong trường hợp tệ nhất, họ không thể xác minh hoặc tìm được chủ sở hữu, họ sẽ giữ hành lý ở ngay sân bay đó, chờ người đến nhận.
Thời gian chờ đợi trung bình là 5 ngày.
Nếu không ai liên hệ hay đến nhận sau 5 ngày thì sao? Sullivan cho biết, hãng hàng không sẽ đưa hành lý thất lạc về kho trung tâm. Nếu sau khoảng 60 ngày mà người chủ vẫn “bặt vô âm tín”, trách nhiệm xử lý kiện hàng sẽ thuộc về hãng hàng không đó.
Vali và các món đồ nằm trong vali thường sẽ được quyên góp từ thiện, hoặc thậm chí mở bán đấu giá.
Unclainmed Baggage Center – ở Scottsboro, Alabama (Mỹ) – là một công ty lớn thường xuyên mua đồ trong những buổi đấu giá như vậy. Họ thu mua rất nhiều các hành lý vô chủ từ xe buýt, xe tải cũng như máy bay.
“Họ phân loại thành loại có thể đem bán lại cho các công ty hoặc người dân, loại đem quyên góp hoặc bỏ đi.
Ở Alabama còn có một trung tâm mua sắm giảm giá tên là Unclaimed Freight, nơi các bạn có thể mua các món thuộc về hành lý vô chủ, với mức giá khuyến mãi không thể tin nổi” – Sullivan tiết lộ.