Những điều thú vị về thành phố Tokyo – Nhật Bản mà bạn không nghĩ đến
Trong nhiều năm liền, thủ đô của Nhật Bản luôn nằm trong top những thành phố bận bịu nhất, đắt đỏ nhất, nổi tiếng nhất thế giới…đồng thời cũng là thành phố sở hữu nhiều nhà hàng có sao Michelin nhất.
Cùng Focus Asian Travel khám phá những đặc trưng riêng biệt có một không hai của thành phố này nhé.
Thành phố đông dân nhất thế giới
Thành phố Tokyo từng là một làng chài nhỏ có tên là Edo, được thành lập vào năm 1603 và sau đó trở thành nơi đóng quân của Mạc phủ Tokugawa. Sau đó, dân cư tăng lên nhanh chóng. Trong thế kỷ 18, hơn 1 triệu người sống ở Edo. Năm 1868, thành phố chính thức được đổi tên thành Tokyo, có nghĩa là “Thủ đô phía Đông”.
Theo dữ liệu của World Population Review, dân số Tokyo năm 2021 là khoảng 37,39 triệu người, vượt thành phố đứng thứ 2 là Delhi của Ấn Độ gần 6 triệu người.
Đẩy hành khách vào các chuyến tàu điện ngầm
Tàu điện ngầm là phương tiện công cộng phổ biến ở Nhật. Mỗi ngày ở Tokyo có 40 triệu hành khách đi tàu và 22% trong số đó tức 8,7 triệu hành khách đi tàu điện ngầm. Mạng lưới tàu điện ngầm ở Tokyo thì vô cùng kỳ diệu, rất chuẩn giờ. Trên phần lớn các tuyến đường, cứ 5 phút lại có một chuyến tàu điện ngầm xuất phát, vào giờ cao điểm thì thậm chí chỉ 2-3 phút là có một chuyến. Mỗi tuyến tàu điện có tới 24 đoàn tàu một giờ. Và phần lớn các chuyến tàu đều quá tải hành khách, một số chuyến chở đến 200% công suất.
Và đó là lý do ra đời nghề Oshiya – người sẽ dùng hết sức để nhồi, ấn, đẩy hành khách vào phía trong đã chật cứng để có thể đóng cửa toa tàu và thường là công việc làm thêm bán thời gian cho sinh viên. Ngày nay, không có người chuyên làm nhiệm vụ này, bởi các toa tàu đều sử dụng hệ thống cửa đóng mở tự động, nhưng vào giờ cao điểm thì nhiệm vụ này sẽ do các nhân viên nhà ga đảm trách.
Máy bán hàng tự động bán…mọi thứ
Một trong những điều mà du khách nước ngoài nhận thấy đầu tiên khi tới Nhật là số lượng máy bán hàng tự động vô cùng nhiều. Có lẽ du khách nào cũng từng có một lần mua đồ uống từ máy bán hàng tự động chỉ vì bị hấp dẫn bởi những chiếc máy được lắp đặt ở khắp mọi ngóc ngách này.
Tính đến tháng 12 năm 2018, có tới 2.937.800 chiếc máy bán hàng tự động trên khắp nước Nhật, có thể nói là tỉ lệ phổ biến cao nhất thế giới. Với tổng dân số của Nhật Bản là khoảng 126 triệu người, ta có thể tính ra rằng tỉ lệ máy bán hàng tự động được lắp đặt ở quốc gia này là 1 máy cho mỗi 43 công dân. Tổng doanh thu hàng năm của những chiếc máy này lên tới 4.736 tỷ yên, quy mô thị trường tương đương với doanh số của các công ty viễn thông tiêu biểu ở Nhật Bản.
Máy bán hàng tự động có ở khắp mọi nơi ở Nhật Bản, và Tokyo không ngoại lệ. Bạn có thể tìm thấy chúng ở bất kỳ đâu: góc phố, công viên, bên ngoài căn hộ… Đa số bán các loại đồ uống, tuy nhiên, ở một số máy có thể bán cả đồ ăn nóng như mỳ ramen, thậm chí bán cả những thứ bạn không thể nghĩ đến như Pizza, tôm hùm sống, súp cá chuồn, thú cưng và cả…số điện thoại của các cô gái.
Phòng khách sạn có diện tích…1 người nằm
Khách sạn con nhộng là một kiểu nhà nghỉ đặc biệt, rất phổ biến ở nước Nhật. Bên trong khách sạn con nhộng là những dãy phòng nhỏ 2 tầng. Diện tích của mỗi phòng chỉ đủ chỗ cho 1 người nằm ngủ. Nhìn bề ngoài, nó giống như một cái máy giặt. Chiều ngang và cao của mỗi phòng chỉ 1 mét, chiều dài 2 mét, vách được làm bằng nhựa. Căn phòng không có cửa mà chỉ có màn che. Bên trong mỗi căn phòng được trang bị một chiếc tivi, ngoài ra còn có radio để khách giải trí.
Khách sạn con nhộng Nhật Bản ra đời nhằm giải quyết nhu cầu lưu trú giá rẻ dành cho người dân và đặc biệt là khách du lịch Nhật Bản. Và mô hình này đang ngày càng được hưởng ứng tại nhiều nước lớn trên thế giới. Vậy hãy cùng Sông Hàn Tourist tìm hiểu mô hình hiện đại, độc đáo này nhé!
Trên đây chỉ là một vài đặc trưng mà Focus Asian Travel lựa ra trong vô số những dịch vụ, địa điểm, con người Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung. Bạn còn chần chờ gì mả không liên hệ ngay với chúng tôi để đặt một Tour vi vu Tokyo cùng bạn bè hay người thân để trải nghiệm địa phương lý thú này nhé.