Sân bay Phú Quốc nằm ở đâu và có gì thú vị !!

Sân bay Phú Quốc nằm ở đâu? Cơ sở hạ tầng như thế nào? Di chuyển từ đây về trung tâm thành phố ra sao? Cần lưu ý những gì? Đây là tất cả những vấn đề mà bất cứ ai đang chuẩn bị có hành trình bay tới sân bay này cần nắm vững chi tiết. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé. 

Một số thông tin về Phú Quốc

phú quốc đẹp

Phú Quốc được biết đến là đảo lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu tới tận 22 hòn đảo nhỏ khác nhau với cảnh quan thiên nhiên khác biệt và những nét độc đáo riêng.

Tất cả tạo nên một quần thể với tên gọi là huyện đảo Phú Quốc. Phú Quốc có tổng diện tích khoảng 593 km2 và nằm trong địa phận tỉnh Kiên Giang, vịnh Thái Lan. Từ đây nếu bạn muốn di chuyển về thành phố Rạch Giá thì phải đi quãng đường dài tầm 120 km. Còn nếu muốn tới thị xã Hà Tiên thì chỉ cần đi khoảng 45 km thôi nhé.

Hiện tại Phú Quốc có giá trị du lịch rất cao nên nền kinh tế đang dần khởi sắc và phát triển từng ngày.

Sân bay Phú Quốc nằm ở đâu?

san bay phu quoc o dau

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thuộc huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là một sân bay mới được xây dựng xong giai đoạn 1 vào cuối tháng 11 năm 2012. Sân bay này bắt đầu phục vụ các chuyến bay từ ngày 2 tháng 12 năm 2012. Sân bay Phú Quốc có gì và ở đâu trong huyện đảo Phú Quốc là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cửa ngõ thông thương của kinh tế quốc tế của huyện và khu vực biên giới biển đảo phía Nam. Do đó nó có mối quan hệ chặt chẽ, tương hỗ với phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Vùng biển đảo phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long.

Sân bay Phú Quốc có tổng diện tích là 904,55ha. Tên giao dịch chính thức của sân bay là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tên tiếng Anh là PhuQuoc International Airport – PQIA.

 Về vị trị địa lý:

  • Phía Bắc giáp với ấp Suối Mây;
  • Phía Nam sân bay giáp ấp Dương Tơ;
  • Phía Đông giáp xã Hàm Ninh;
  • Phía Tây cách bờ biển khoảng 900 m.

Địa chỉ của sân bay Quốc tế Phú Quốc:

Sân bay Quốc tế Phú Quốc tọa lạc tại xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 8 km về phía Nam.

Sân bay Phú Quốc và quá trình phát triển

Sự ra đời

Cảng hàng không Phú Quốc chính thức được khởi công xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc bởi thực dân Pháp với mục đích vận chuyển vũ khí, lương thực và người phục vụ cho cuộc chiến. Lúc này, sân bay xây dựng với quy mô khá nhỏ nhằm đáp ứng chủ yếu cho các máy bay cỡ nhỏ DC3 (sức chứa 32 người).

Tiếp tục tới khi đế quốc Mỹ xâm chiếm nước ta thì sân bay này được nâng cấp. Cụ thể lần đầu là vào năm 1983 từ 996 m lên 1496 m. Lúc này sân bay đã có thể tiếp nhận được những loại máy bay có kích thước lớn hơn rất nhiều. Đế quốc Mỹ với mục đích xâm chiếm nước ta lâu dài nên tiếp tục đầu tư cải tạo nhà ga và một số công trình phụ khác.

Sự phát triển

Sau khi chiến tranh kết thúc, sân bay này bị ngưng hoạt động một thời gian. Mãi cho tới năm 2003 mới chính thức khởi sắc sau khi dự án đầu tư tu bổ 1.200 tỷ đồng để nâng cấp được thông qua.

Tuy nhiên sau đó vì một số lý do mà dự án này hoãn lại. Sau đó được thay thế bằng dự án khởi công sân bay hoàn toàn mới với kinh phí cao hơn nhiều lần là 16.200 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sân bay Phú Quốc đã có diện mạo hoàn toàn mới và được đưa vào phục vụ với mục đích dân sự chuyên chở người là chính.

Lúc này sân bay đã được đầu tư đường băng, sân đậu máy bay, hệ thống thông tin tín hiệu… đều đạt chuẩn quốc tế và có thể tiếp nhận máy bay cỡ trung.

Một số thông tin về cơ sở hạ tầng sân bay Phú Quốc

Sân bay Phú Quốc đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo sự kiểm tra của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (viết tắt là ICAO). Cụ thể sân bay đáp ứng những yêu cầu sau:

1. Đường băng:

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 01 đường băng theo hướng Đông-Tây, kí hiệu là 10-28, dài 3000m, rộng 45m.

2. Đường lăn: 

Hệ thống đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc gồm có:

+ 01 đường lăn song (W1) với đường băng 23 m x 3000 m

+ 01 đường lăn (E1) vuông góc, nối đường băng với đường lăn song song W1

+ 02 đường lăn (E6 và E7) nối đường lăn song song W1 với sân đỗ tàu bay và nhà ga

+ 04 đường lăn nối quay đầu tại hai đầu đường băng

+ 01 đường lăn dọc sân đỗ

3. Sân đỗ tàu bày: 

Sân đỗ

– Sân có kích thước 390 m x 109 m

– Sân đỗ tàu bay bố trí cho 5 vị trí cho B747-400 hoặc 8 vị trí đỗ cho: 1 B747-400 + 3 A320/A321 và 4 ATR-72 hoặc tương đương.

– Phương thức vận hành sân đỗ: tự lăn vào, đẩy ra bằng xe kéo đẩy tàu bay;

– Kích thước: 390m x 109m; – Bề mặt: bê tông xi măng;

– Sức chịu tải của sân đỗ: PCN= 62/R/B/X/T (có khả năng đáp ứng cho tàu bay loại B747-400 trở xuống.Và các tàu bay có tính năng, kích thước, trọng tải cất cánh tương đương);

– Sân đỗ dùng chung cho tàu bay thương mại và hàng hóa;

– Trên sân đỗ có các neo đã được thiết kế sẵn nhằm đáp ứng nhu cầu neo tàu bay A320/A321, F-70 và ATR-72 khi có bão, lốc xảy ra.

Các hệ thống hỗ trợ

– Hệ thống đèn tín hiệu khu bay: Đèn tiếp cận đường HCC, PAPI và toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu cho cho đường HCC, đường lăn.

– Hệ thống thoát nước cho đường HCC, đường lăn và sân đỗ : mương, cống thoát nước mặt và thoát nước ngầm.

– Hệ thống hỗ trợ tiếp cận hạ cánh chính xác (ILS): gồm 2 bộ, mỗi bộ cho mỗi đầu đường HCC (bao gồm 1 đài Localizer, 1 đài Glidepath). Cung cấp tiếp cận hạ cánh chính xác cho máy bay.

– Các công trình khí tượng và dẫn đường: RVR, AOS, LLWAS, đo trần mây… Tất cả được trang bị tại các vị trí trong khu vực đường HCC.

– Đường khu bay: Hệ thống đường công vụ khu bay, đường vành đai khu bay. Để bảo đảm an toàn giao thông và khả năng di chuyển các phương tiện dịch vụ cho khu vực hàng hóa và bảo trì CHK. Thiết kế độ dốc dọc cho đường công vụ CHK được giới hạn tối đa 5% cho đường khu mặt đất CHK và tối đa 3% cho đường phía khu bay.

4. Nhà ga hành khách:

Nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn sử dụng là 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm. Có trang thiết bị điều hành chỉ huy bay và các hạng mục kỹ thuật khác.

Với mục tiêu tạo được dây chuyền mạch lạc rõ ràng nhằm tăng tối đa sự thoải mái và tiện lợi cho hành khách. Hai khu vực chức năng của nhà ga được bố trí tách biệt nhau và ở về hai phía của mặt bằng nhà ga. Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía đông và nửa phía tây còn lại bố trí nhà ga trong nước.

Bên cạnh đó, theo tính toán và quy hoạch thì đến năm 2030, cảng hàng không này sẽ được nâng cấp để tiếp nhận 20 máy bay vào các khung giờ cao điểm. Nếu tính cả lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng thì ước tính là 27.600 tấn/năm. Do vậy công suất tổng cho một năm là nằm vào 7 triệu hành khách, trung bình mỗi giờ là 3.500 khách.

nha ga tai san bay phu quoc

Tầng 1

Tầng 1 được bố trí phục vụ hành khách đến quốc tế và quốc nội. Sau thềm đến là đường dẫn vào sảnh chính lớn, giữa thềm ga đến bố trí cầu thang phục vụ cho hành khách và người đón tiễn đi lên khu vực sảnh đi tại tầng 2.

Thềm nhà ga liên tục với sảnh đến phía trong bằng khu vực sân vườn cây xanh tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho hành khách khi vừa đến nhà ga. Bên trong sảnh chính, ga đến quốc tế được bố trí ở phía đông và ga đến trong nước được bố trí ở phía tây.

Khu phân loại hành lý

Khu vực xử lý phân loại hành lý đi quốc tế và trong nước được bố trí giữa tầng 1 nhà ga tiếp xúc với sân đậu máy bay thuận tiện cho vận chuyển hành lý ra máy bay. Bên cạnh bố trí các phòng kỹ thuật và các khu vực phục vụ hoạt động của nhà ga.

Các khu vực chức năng phục vụ hành khách đến được bố trí hợp lý nhằm đảm bảo các yêu cầu khai thác, an ninh, an toàn: khu vực xếp hàng cho khách kiểm tra thủ tục nhập cảnh bố trí ngay sau cửa hành khách đến. Sau khu vực này là khu vực băng chuyền hành lý. Tại đây, trong khi chờ lấy hành lý hành khách có thể mua sắm tại các quầy dịch vụ trước khi ra khu vực kiểm tra thủ tục hải quan.

Khu hành lý thất lạc

Khu vực hành lý thất lạc cũng được bố trí thuận tiện ngay sau băng chuyền hành lý đến để hành khách có thể liên hệ khi cần thiết. Sau khu vực kiểm tra hải quan, hành khách có thể gặp người thân và sử dụng các dịch vụ tại khu vực sảnh đến như đổi tiền, ăn uống, dịch vụ khách sạn, phương tiện đi lại, thông tin cần biết… trước khi rời sân bay. Mặt bằng ga trong nước được bố trí tương tự như ga quốc tế. Không có khu vực kiểm tra thủ tục nhập cảnh và thủ tục hải quan đến.

Trong giai đoạn đầu khai thác, khu vực chờ lấy hành lý quốc tế bố trí 01 băng chuyền và quốc nội bố trí 02 băng chuyền hành lý. Cảng hàng không Phú Quốc sẽ được trang bị thêm 01 băng chuyền hành lý quốc tế khi lượng hành khách thông qua tăng, đạt mức yêu cầu trang bị mới.

 Tầng 2

Nằm chung cao trình với đường tầng và thềm ga đi. Tương tự như tầng 1, tầng 2 được bố trí phục vụ hành khách đi quốc tế và quốc nội. Sau thềm đi là lối vào sảnh chính lớn. Ga đi quốc tế được bố trí ở phía đông và ga đi trong nước được bố trí ở phía tây.

Khu quầy làm thủ tục

Khu vực quầy làm thủ tục hàng không được bố trí trực diện ngay sau khu vực sảnh đi. Qua cửa kiểm tra an ninh hàng không tạo thuận tiện cho hành khách khi làm thủ tục. Hành lý ký gửi sẽ theo hệ thống băng chuyền xuống khu vực xử lý hành lý đi tại tầng trệt trước khi đưa ra máy bay.

Khu vực sảnh đi được bố trí ngay sau sảnh thủ tục (qua khu vực công an cửa khẩu đối với khách quốc tế), rộng rãi, tầm nhìn bao quát. Bố trí xen trong khu vực này là hệ thống dịch vụ phục vụ hành khách như gồm thức ăn nhanh, giải khát, cửa hàng miễn thuế (đối với khách quốc tế) và hàng lưu niệm…

Khu kiểm tra hành lý xách tay

Qua khu vực soi chiếu, kiểm tra hành lý xách tay, hành khách sẽ vào khu vực phòng đợi trước khi xuống phòng đợi ra máy bay bằng cầu thang cuốn và thang bộ. Phòng đợi cho hành khách được bố trí rộng rãi. Tầm nhìn rộng ra phía sân đậu máy bay và toàn cảnh khu bay của Cảng hàng không. Phòng phục vụ khách thương gia được bố trí ở hai đầu nhà ga nơi có tầm nhìn rộng và thuận tiện cho giao thông ra máy bay. Tạo sự thoải mái và tiện nghi cho khách CIP.

Trong giai đoạn 1 (thiết kế đến năm 2020 với công suất 2,65 triệu hành khách/năm) 8 vị trí đậu máy bay sẽ được đưa vào khai thác. Trong đó có 1 vị trí cho máy bay cỡ lớn B777 hoặc tương đương, 4 vị trí đỗ cho máy bay cỡ A321/320, 4 vị trí đỗ cho máy bay cỡ nhỏ ATR72 và chưa trang bị ống lồng.

5. Dịch vụ khai thác tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Phú Quốc:

Các điểm đến quốc nội có kết nối với Sân bay quốc tế Phú Quốc

  • Hà Nội (SB Quốc tế Nội Bài)
  • Tp HCM (SB Tân Sơn Nhất)
  • Rạch Giá (SB Rạch Giá) 
  • Cần Thơ (SB Cần Thơ)

Các điểm đến quốc tế có kết nối với Sân bay quốc tế Phú Quốc

  • Singapore
  • Xiêm Riệp (Cam-pu-chia)
  • Novosibirsk (Nga)

6. Khoảng cách từ Sân bay Phú Quốc về các xã, thị trấn trong huyện Phú Quốc

Đây cũng là thông tin nằm trong chuỗi thông tin Sân bay Phú Quốc có gì và ở đâu trong huyện đảo Phú Quốc. Khá nhiều khách hàng quan tâm để ấn định cho mình thời gian di chuyển hợp lý khi có những cuộc hẹn với đối tác, bạn bè, gia đình được chính xác.

Thị Trấn An Thới: 19,6 km

Thị Trấn Dương Đông: 8,2 km 

Xã Bãi Thơm: 35,8 km

Xã Cửa Cạn: 20,1 km

Xã Cửa Dương: 15,6 km

Xã Dương Tơ: 3,9 km

Xã Gành Dầu: 26,5 km

Xã Hàm Ninh: 8,2 km

Xã Hòn Thơm: 20,5 km

Xã Thổ Châu: 109,8 km

Săn vé máy bay giá rẻ tại Focusasiatravel.vn

Nếu không có thời gian để săn tìm những chiếc vé giá rẻ, vé máy bay khuyến mã. Thì hãy gọi chúng tôi, đội booker chuyên nghiệp tại Focus Asia Travel.

Bạn sẽ được tư vấn nhiệt tình các thủ tục đặt vé, giữ chỗ, mua thêm hành lý. Cũng như các thắc mắc khác mà bạn đang gặp phải khi tìm kiếm thông tin trên hãng nhưng chưa thấy. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là việc cung cấp thông tin chính xác cũng như kế hoạch du lịch hợp lý cho gia đình bạn. Tránh trường hợp giữ chỗ khống, một điều nghiêm cấm ở các hãng hàng không.

Xem thêm : Tour trọn gói đi phú quốc hai chiều.