Phương tiện của Tổng thống Mỹ qua các thời kỳ

Trước khi có Air Force One (Không lực một), các đời tổng thống Mỹ đã sử dụng Train Car One (Hỏa xa một). Tổng thống thứ 7 của nước Mỹ, Andrew Jackson, trở thành tổng thống đầu tiên đi tàu hỏa, trong khi William Henry Harrison, tổng thống thứ 9, là người đầu tiên dùng phương tiện này tới lễ nhậm chức.

Di chuyển bằng Tàu hỏa

Năm 1861, tổng thống thứ 16 Abraham Lincoln cũng lên đường nhậm chức bằng tàu hỏa. Đoàn tàu dừng tại 93 thành phố, thị trấn trong lộ trình từ quê hương ông ở Springfield, Illinois đến Washington D.C. Điều đó cho phép vị tổng thống nổi tiếng tiếp xúc gần gũi với người dân, còn họ được tận mắt thấy bộ râu dài đặc biệt và chiếc mũ chóp cao của ông. Vào thời kỳ đó, nước Mỹ chưa có khổ đường sắt tiêu chuẩn nên Lincoln buộc phải chuyển tàu nhiều lần để có thể tới được thủ đô.

Khi cuộc Nội chiến Mỹ kết thúc vào năm 1865, một đoàn tàu tư nhân được chuẩn bị cho Lincoln và đặt tên là United States. Tuy nhiên tổng thống không mấy hứng thú với ý tưởng này. Trên thực tế, khi còn sống Lincoln chưa bao giờ ngồi trên United States. Chuyến đi duy nhất của ông trên United States là sau khi bị ám sát. Mùa xuân năm 1865, toa xe lửa được bỏ bớt nội thất còn mới nguyên, và gắn chân dung cố tổng thống phía trước, đưa ông qua 180 thành phố, thị trấn từ Washington D.C. về lại Springfield, Illinois. Đó là một hành trình u ám ngược chiều chuyến đi đến lễ nhậm chức.

Thời hoàng kim của các chuyến tàu chở tổng thống phải đợi đến đời Franklin D. Roosevelt. Năm 1928, công ty Pullman đã xây dựng một con tàu gồm 6 toa sang trọng đặt tên theo nhà thám hiểm nổi tiếng Marco Polo. Tổng thống thứ 32 của nước Mỹ đã dùng nó trong hai nhiệm kỳ tổng thống của mình từ 1933 đến 1940.

Tàu hỏa dành cho Tổng thống

Khi nước Mỹ bước vào Thế Chiến thứ hai năm 1941, tổng thống cần nhiều không gian nghỉ ngơi hơn cho những chuyến công du đường dài vòng quanh Bắc Mỹ. Và con tàu mang tên nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan ra đời. Nó được giới thiệu tới tổng thống vào ngày 18/2/1942 và được mệnh danh là là US Car No.1 (xe số một của nước Mỹ) nhưng hoạt động dưới mật danh POTUS.

Chiếc xe lửa số một của nước Mỹ dài 14, 6m; rộng 3 m và cao khoảng 4,5 m. Khi được tân trang lại, nó có trọng lượng gấp đôi ban đầu, nặng hơn 129 tấn và trở thành toa tàu nặng nhất từng được chế tạo tại Mỹ, nặng gấp ba lần trọng lượng của một chiếc xe tăng hiện đại. Tàu được bọc thép niken dày 1,3cm ở mọi mặt, cửa sổ chống đạn và hai cửa thoát hiểm. Đó chính là Không lực một của thời kỳ đó.

“Tổng thống Roosevelt đã đi hơn 80.000 km trên Ferdinand Magellan, từ năm 1943 đến 1945”, Cully Wagoner, nhà sử học tại Bảo tàng Đường sắt Gold Coast của Florida, nơi chiếc xe được phục hồi hiện nay, nói.

Chuyến đi đầu tiên của Roosevelt trên tàu Ferdinand Magellan là đến Miami. Tại đây, ông lên chiếc Boeing 314 Dixie Clipper của hãng hàng không Pan American Airways để đi dự Hội nghị Casablanca.

Hành trình tranh cử bằng Tàu hỏa

Nhưng người kế nhiệm Roosevelt, Harry Truman mới là người tận dụng tối đa U.S car No.1. Trong chiến dịch tranh cử năm 1948, Truman đã di chuyển 45.000 km khắp nước Mỹ trên Ferdinand Magellan để thực hiện 350 bài phát biểu.

Đoàn tàu không chỉ trở thành sân khấu của tổng thống thứ 33 của nước Mỹ mà còn trở thành nhà ông. Nó được ví như “Nhà Trắng trên bánh xe”, khi tổng thống từng giặt tất của mình ở một trong những bồn rửa. Và bên trong Ferdinand Magellan cũng là nơi Truman cười khẩy khi nhìn thấy tiêu đề sai lầm của tờ Chicago Daily Tribune: Dewey đánh bại Truman. Thomas E. Dewey là ứng cử viên tranh cử tổng thống khi đó với Truman.

Nhà sử học Wagoner nói: “Truman chưa bao giờ là một tổng thống quá nổi tiếng và ông ấy bị tụt lại phía sau trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, ông ấy đã tạo kết nối với người dân Mỹ trong các bài phát biểu và đó là điều đưa ông ấy đến với chiến thắng”.

Dwight Eisenhower là tổng thống cuối cùng sử dụng U.S car No.1 trước khi nó được thay thế. Tuy nhiên, vị tổng thống thứ 34 này không sử dụng nó quá nhiều vì ông quan tâm đến đường bộ hơn. Trong thời gian tại nhiệm, Eisenhower tập trung thúc đẩy phát triển cao tốc, tạo thuận lợi cho việc di chuyển bằng ôtô thay vì tàu hỏa.

Kết luận

Tuy nhiên, nhiều tổng thống sau này của nước Mỹ vẫn sử dụng tàu như một cách gây thiện cảm với người dân. Tháng 10/1984, tổng thống thứ 40 của nước Mỹ Ronald Reagan đã lên Ferdinand Magellan để thực hiện một chuyến đi kéo dài một ngày ở Ohio.

George H.W. Bush và Bill Clinton từng công du nước ngoài trên con tàu cổ điển Geogia 300. Sau này, tổng thống Barack Obama và phó tổng thống Joe Biden ngồi tàu trên đường tới lễ nhậm chức năm 2009.

Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ, Joe Biden, cũng là một người rất yêu thích đường sắt. Biden đã đi khoảng 8.000 chuyến tàu khứ hồi trong suốt thời gian ông là thượng nghị sĩ và phó tổng thống Mỹ. Trong ngày cuối cùng của nhiệm kỳ phó tổng thống cách đây 5 năm, Biden cũng ngồi trên chuyến tàu Amtrak để rời Washington D.C. trở về quê nhà.